Phổ cập kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế số, xã hội số
03/05/2024
Lượt xem: 82
Phổ cập kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp nhằm
phát triển kinh tế số, xã hội số
Với quan điểm lấy người dân là trung
tâm, chủ thể, là đối tượng thụ hưởng chính trong chuyển đổi số, thời gian qua, Nghĩa
Mai đã tập trung triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm phổ cập kỹ
năng số cho người dân, doanh nghiệp phục vụ đời sống hằng ngày của người dân và
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, thúc đẩy hình thành công dân số,
phát triển kinh tế số, xã hội số...
Trong tiến trình chuyển đổi số, các dịch vụ số, như: Hóa đơn
điện tử, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt đối với một số dịch vụ cơ
bản và thiết yếu như viện phí, học phí, điện, nước, thuế, mua sắm…vv là những
tiện ích hết sức thiết thực, gần gũi với đời sống xã hội, phục vụ trực tiếp
người dân. Các tiện ích này đã và đang từng bước tạo thuận lợi và sự minh bạch,
giảm thời gian và chi phí phát sinh cho các thủ tục hành chính (TTHC), giảm
thao tác thủ công, giảm áp lực công việc cho cán bộ các cơ quan, đơn vị nâng
cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp... Để đưa được những tiện ích
này tới gần hơn với người dân, thời gian qua, các ban ngành đơn vị chức năng
của xã đã chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ cập kiến
thức, “cầm tay chỉ việc” thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay
toàn xã đã thành lập được 10 tổ công nghệ số cộng đồng tại 10 làng.
Các ban ngành phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân trong cài đặt định danh điện tử
Với phương châm hoạt động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trực tiếp
hướng dẫn người dân theo hướng cầm tay chỉ việc, các Tổ công nghệ số cộng đồng
đã và đang góp phần tích cực giúp lan toả công nghệ số đến mọi ngõ ngách của
cuộc sống, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và từng bước xây dựng công
dân số… từ đó thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội xã nhà.
Nguyễn Duy Công chức Văn hoá - xã hội./.