Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 đã được Quốc hội nước
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2023,
có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.
Với 7 chương, 80 điều, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 (Luật
2023) quy định về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh
doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của
cơ quan, tổ chức; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh; quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Luật 2023 đã quy định rõ hơn về Quyền của người tiêu dùng.
Theo đó, người tiêu dùng được đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự,
nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khi tham
gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh
doanh cung cấp. một số nội dung chính của Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng như sau:
1. Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Được quy định tại Điều 4 Luật bảo vệ người tiêu dung như sau:
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn
xã hội.
Quyền lợi của người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của
pháp luật.
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được thực hiện kịp thời,
công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.
Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích
của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ và tổ chức, cá nhân khác.
2. Nhà nước bảo vệ người tiêu dung thông qua các chính sách:
- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Khuyến khích tổ chức, cá nhân ứng dụng, phát triển công nghệ tiên tiến để
sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng.
- Triển khai thường xuyên, đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát việc
tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Huy động mọi nguồn lực nhằm tăng đầu tư cơ sở vật chất, phát triển nhân
lực cho cơ quan, tổ chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
thường xuyên tăng cường tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kiến
thức cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh
nghiệm quản lý trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
(Theo quy định tại Điều 5 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)
3. Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng
Điều 6 Luật bảo vệ người tiêu dùng quy định: Người tiêu dùng được bảo đảm
an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa,
dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thì việc thu
thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng phải được thông báo rõ
ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động
thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng
đồng ý; Bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao
thông tin của người tiêu dùng và phải tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu
dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính
xác; Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có
sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động
thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh
Chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải
đăng ký kinh doanh. Căn cứ vào quy định của Luật, Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn, ban quản lý chợ, khu thương mại triển khai thực hiện các biện pháp cụ
thể để bảo đảm chất lượng, số lượng, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng khi
mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường
xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.
5. Quyền của người tiêu dùng
Được quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng như sau:
- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp
pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ
hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và
thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử
dụng.
- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham
gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả,
chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội
dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội
dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm
yết, quảng cáo hoặc cam kết.
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo
vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp
luật có liên quan.
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.
6. Người tiêu dùng có các nghĩa vụ sau:
- Thứ nhất, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng
hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi
trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến
tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ
hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
- Thứ hai, thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân
có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo
đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe,
tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
7. Các hành vi bị cấm
Thứ nhất, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo
hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về
một trong các nội dung sau đây:
- Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung
cấp;
- Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
- Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Thứ hai, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối
người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người
tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến
công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.
Thứ ba, Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép
buộc người tiêu dùng thông qua việc thực hiện một trong các hành vi sau đây:
- Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến
tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng;
- Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai,
dịch bệnh để ép buộc giao dịch.
Thứ tư, Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, đề nghị giao dịch trực tiếp với đối tượng
là người không có năng lực hành vi dân sự hoặc người mất năng lực hành vi dân
sự.
Thứ năm, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
yêu cầu người tiêu dùng thanh toán hàng hóa, dịch vụ đã cung cấp mà không có
thỏa thuận trước với người tiêu dùng.
Thứ sáu, người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lợi
dụng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.
Thứ bảy, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người tiêu dùng hoặc lợi dụng thiên tai, dịch
bệnh để cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng.
Thứ tám, Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không
bảo đảm chất lượng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người
tiêu dùng.
8. Xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt vi phạm hành chính
hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
Cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật
hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
9. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
tiêu dùng
- Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
- Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn
phòng dịch vụ.
- Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính
mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.
- Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của
hàng hóa.
- Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo
hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.
- Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu,
điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.
10. Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật
Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu
hàng hóa có trách nhiệm:
- Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng
hóa có khuyết tật trên thị trường;
- Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó
ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát
thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông.
- Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo
công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
- Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn
thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến
hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý
nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.
11. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra
Theo quy định tại Điều 23 Luật bảo vệ môi trường quy định như sau:
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt
hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến
tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó
không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp
quy định tại Điều 24 của Luật này là không thể phát hiện được với trình độ khoa
học, kỹ thuật tại thời điểm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa cung cấp cho
người tiêu dùng thì được miễn trách nhiệm.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân
sự.
12. Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến
lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì
người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản
đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi
thực hiện giao dịch giải quyết đồng thời người tiêu dùng, tổ chức xã hội có
nghĩa vụ cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
13. Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng.
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà
nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình
thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
14. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thông
qua các hoạt động:
Các bên cùng thương lượng; Hòa giải; Trọng tài hoặc Tòa án.
Không được thương lượng, hòa giải trong trường hợp tranh chấp gây
thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích
công cộng.
15. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại địa phương.
Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã
hội, tổ chức hòa giải tại địa phương.
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương.
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.