Những lợi ích mang lại và quy trình thực hiện liên thông điện tử đối với 02 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu tại Đề án 06
Ngày 23/08/2023, UBND huyện Nghĩa
Đàn đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về việc triển khai thực hiện 02 nhóm
thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ
BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa thường trú – Trợ cấp mai táng,
hỗ trợ chi phí mai táng. Ngày 24/08/2023, UBND huyện ban hành Công văn số 1192/UBND-TP
về việc triển khai thực hiện Thông tư số 03/2023/TT-BTP ngày 02/08/2023 của Bộ
Tư pháp và đẩy mạnh thực hiện liên thông điện tử 02 nhóm thủ tục hành chính
trên toàn địa bàn huyện. Việc thực hiện 02 nhóm thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng
ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi; Đăng ký khai tử,
xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng không những mang
lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính nhà nước, giúp cơ quan nhà nước
quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục
tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp
thẻ BHYT, người chết không được xóa khẩu, hưởng chế độ theo quy định mà còn
giúp người dân tiết kiệm công sức, chi phí và thời gian đi lại.
Với việc triển khai hai nhóm dịch vụ công này, không chỉ mang lại lợi ích,
giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, người lao động khi
chỉ cần thực hiện 1 lần nhưng có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm
theo, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt
với ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo
quyền lợi cho người dân, người tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT.
Trước đây, người dân phải đến ba cơ quan khác nhau để giải quyết từng thủ
tục (UBND đăng ký khai sinh, Công an đăng ký thường trú, cơ quan BHXH cấp thẻ
BHYT) hay UBND đăng ký khai tử, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng, Công
an xóa thường trú). Điều này tạo ra sự lãng phí về thời gian, tốn kém về kinh
phí cho cả người dân và cơ quan nhà nước vì mỗi cơ quan phải làm một bộ hồ sơ,
khai đi khai lại nhiều thông tin cá nhân trùng lặp. Khi thực hiện liên thông cả
3 thủ tục, người dân chỉ cần đến một nơi là bộ phận một cửa của UBND xã nộp hồ
sơ và nhận 3 kết quả cùng tại nơi này.
Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này, đã tạo ra sự gắn kết
giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu
của người dân thay vì trước đây các thủ tục này được thực hiện riêng lẻ, khép
kín trong từng ngành; công tác phối hợp giữa Bộ phận Tư pháp - Hộ tịch xã, Công
an xã, phường và cơ quan Bảo hiểm xã hội trong quá trình liên thông thực hiện
các thủ tục hành chính đã đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng thời hạn giải
quyết theo quy định. Việc phối hợp đã phát huy có hiệu quả, làm thay đổi cơ bản
cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính
trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời,
góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành
chính nhà nước
Cụ thể, Nhóm 1: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y
tế cho trẻ dưới 06 tuổi
Công dân
đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ
dichvucong.gov.vn); lựa chọn nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử cần
thực hiện tại chức năng “Tìm kiếm” dịch vụ công liên thông đăng ký khai sinh
hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” trên giao diện
trang chủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Cổng Dịch
vụ công quốc gia sẽ điều hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây,
người dân hoàn thành tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của
các thủ tục hành chính.
Thông tin
tiếp nhận hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên
thông gửi cho người dân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc
thư điện tử.
Thời gian
giải quyết nhóm thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký
thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” không quá 04 ngày làm
việc kể từ khi các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận đầy đủ hồ sơ theo quy
định, trường hợp phải xác minh thì không quá 06 ngày làm việc. Nếu tiếp nhận hồ
sơ sau 15 giờ thì thời gian được tính bắt đầu từ ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp
giải quyết trễ hẹn thì cơ quan giải quyết thủ tục hành chính bị trễ hẹn phải
xin lỗi bằng văn bản và hẹn lại ngày trả kết quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả
kết quả và thời gian hẹn trả kết quả; gửi phần mềm Dịch vụ công liên thông để
gửi cho người dân.
Việc đồng
bộ hồ sơ giữa các hệ thống được thực hiện chậm nhất không quá 10 phút ngay sau
khi giải quyết xong thủ tục. Cơ quan tiếp nhận thông tin, hồ sơ phải phản hồi
trạng thái tiếp nhận trong thời gian không quá 2 giờ làm việc kể từ khi nhận
được thông tin dữ liệu từ phần mềm Dịch vụ công liên thông. Trong trường hợp
quá thời gian trên mà chưa nhận được phản hồi thành công thì Phần mềm Dịch vụ
công liên thông gửi cảnh báo cho đầu mối kỹ thuật của các bên liên quan để thực
hiện xử lý ngay trong ngày làm việc.
Bản điện
tử Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký thường trú và Thẻ bảo
hiểm y tế được tự động gửi đến người thực hiện thủ tục hành chính tại kho quản
lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Kết quả
giải quyết bản giấy của Giấy khai sinh, Thông báo kết quả giải quyết đăng ký
thường trú và Thẻ bảo hiểm y tế (nếu có) được các cơ quan giải quyết thủ tục
hành chính chuyển đến Bộ phận Một cửa cấp xã (lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch) để
trả cho người dân theo yêu cầu của người dân khi đăng ký trên phần mềm dịch vụ
công liên thông, trừ trường hợp nơi đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ
bảo hiểm y tế không cùng trên địa bàn một huyện thì được trả tại Bộ phận một
cửa của các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Chậm nhất trong thời gian
không quá 01 ngày làm việc kể từ khi có kết quả giải quyết, cơ quan giải quyết
thủ tục hành chính phải chuyển đển Bộ phận Một cửa cấp xã để trả cho người dân.
Trên cơ sở
việc đồng bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ các Hệ thống thông tin
của bộ, ngành với Phần mềm Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên
thông sẽ đồng bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công
quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
Nhóm 2: Đăng ký khai tử, xóa thường trú và hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp
mai táng
Việc đăng
ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng
được thực hiện đối với các trường hợp sau:
Việc đăng
ký khai tử thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã.
Việc xoá
đăng ký thường trú: Thực hiện đối với trường hợp người chết có đăng ký thường
trú và không là chủ hộ.
Việc trợ
cấp mai táng:(1) Thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do cơ quan Bảo
hiểm xã hội giải quyết bao gồm: Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng
tháng; Người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian
đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm
xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên; Người tham gia bảo hiểm xã
hội tự nguyện có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên
hoặc có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện từ đủ 60
tháng trở lên; Người đang chờ đủ điều kiện về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí,
trợ cấp hằng tháng. (2) Thực hiện đối với người có công với cách mạng theo quy
định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng
Việc hỗ
trợ chi phí mai táng: Thực hiện đối với người chết thuộc đối tượng do ngành Lao
động-Thương binh và Xã hội quản lý; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ
cấp tuất bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng khác
Tùy điều
kiện cụ thể, người dân có thể lựa chọn chỉ thực hiện liên thông điện tử đối với
02 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.
Người dân
đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn); lựa
chọn dịch vụ thông qua chức năng “Tìm kiếm” dịch vụ công liên thông đăng ký
khai tử hoặc bấm chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” tại giao
diện trang chủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; và thực hiện nộp hồ sơ trực
tuyến.
Cổng Dịch
vụ công quốc gia điều hướng tới Phần mềm Dịch vụ công liên thông, tại đây,
người dân hoàn thành tờ khai điện tử và đính kèm các giấy tờ theo quy định của
các thủ tục hành chính.
Thông tin
tiếp nhận hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả sẽ được Phần mềm Dịch vụ công liên
thông gửi cho người dân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc tin nhắn SMS hoặc
thư điện tử.
Trích lục
khai tử, Thông báo kết quả giải quyết xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng
và Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng bản điện tử được gửi đến người
thực hiện thủ tục hành chính tại kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá
nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Kết quả
giải quyết bản giấy của Trích lục khai tử, Thông báo kết quả giải quyết xóa
đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng và Quyết định về việc hưởng trợ cấp mai
táng (nếu có) được trả cho người dân,
Trên cơ sở
việc đồng bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ từ Hệ thống thông tin của
bộ, ngành với Phần mềm Dịch vụ công liên thông, Phần mềm Dịch vụ công liên
thông sẽ đồng bộ, chia sẻ kết quả, tình hình xử lý hồ sơ với Cổng Dịch vụ công
quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Trong quá
trình giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ tiếp nhận, xử lý phát hiện nội dung
thông tin khai báo không đúng sự thật hoặc sửa chữa, làm sai lệch nội dung các
loại giấy tờ thì dừng xử lý hồ sơ hoặc hủy bỏ kết quả giải quyết và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời thông báo cho các cơ quan có liên
quan để xử lý theo quy định.
Sử dụng
dịch vụ công trực tuyến trong liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính giúp giảm
thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức,
cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách
nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công
chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành
chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.